Halloween party ideas 2015

LESSON THIRTEEN

Nhà hát Sydney lộng lẫy, tráng lệ, nhà thờ Đức bà Paris nguy nga được tạo bởi kiến trúc sư giàu sức sáng tạo. Ngày nay, những vị kiến trúc sư tài ba ấy không còn nữa nhưng tên tuổi của họ đã được ghi vào lịch sử. Mộng mơ cũng là nhà kiến trúc sư vĩ đại!

Mọi thứ trên đời đều phản ánh một thứ mộng mơ nào đó. Xe tăng, máy bay… đều là kỳ tích của mộng mơ. Mộng mơ là một thứ tác dụng của tinh thần, luôn luôn đi trước hành động và sự kiện.

Vật lý học dẫn chúng ta bước vào thời kỳ với nhiều phát minh kỳ diệu. Khoa học tinh thần cũng đang cất cánh bay cao, các nhà mộng mơ có thể trổ tài khả năng của mình. Con người có thể dựa vào sức mạnh tinh thần và tài trí thông minh để thực hiện nhiều mộng mơ cao đẹp.

1.  Khái quát những sự kiện hiếm có, đặc thù, sau đó giải thích các sự kiện xảy ra hằng ngày là xu thế phát triển của khoa học, đồng thời cũng là nhu cầu của tiến bộ xã hội. Nó là thứ kim chỉ nam dẫn đường cho khoa học.

2.  Sự vận động của nhiệt năng trong lòng đất làm cho núi lửa hoạt động, tia chớp thể hiện một thứ năng lượng có thể làm thay đổi thế giới vô cơ. Khái quát các hiện tượng đó, chúng ta có thể đưa ra kết luận: Sự vận động của nhiệt năng trong lòng đất làm cho trái đất có địa hình bề mặt như hiện nay; tia chớp có thể mang lại điện năng cho  đời sống con người.

3.  Nhà khảo cổ học phát hiện ra một chiếc răng lớn ở Siberic, nhà địa chất học phát hiện ra một hoá thạch ở sâu dưới lòng đất. Kết quả ấy nói lên một điều – cội nguồn của con người sống ở nơi hoang vu đó.

4.  Phép quy nạp là một phương pháp khoa học dựa trên cơ sở suy lý và kinh nghiệm. Nó xoá bỏ mọi sự mê tín, thường lệ và tiền lệ.

5.  Sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật và mức sống được nâng cao là nhờ ở phép quy nạp dẫn dắt con người từ chỗ mơ hồ về với thế giới hiện thực. Huân tước Ba-con ra sức giới thiệu phép quy nạp, bởi nó đã giúp ông sáng tạo ra nhiều phát minh mới.

6.  Mọi lĩnh vực khoa học đều dùng đến phép quy nạp. Trong thời đại ngày nay, phép đó vẫn phát huy được tác dụng.

7.  Nhịp tim đập thông thường 70 nhịp/phút, kết quả đó có được chính là nhờ vào phép quy nạp và suy lý. Tuổi thọ con người tăng lên là do đã khắc phục được nhiều bệnh tật nguy hiểm. Trí tuệ con người ngày càng phát triển, loài người tiến bộ không ngừng, không gì có thể ngăn cản nổi.

8.  Tiền đề thực hiện phép quy nạp là lợi dụng mọi thủ đoạn và nguồn tài nguyên, chú ý quan sát tỷ mỷ, bền bỉ, chính xác mọi sự việc.

9.  Khi nghiên cứu nguyên lý sấm chớp, Franklin đã dũng cảm đứng thả cánh diều thám hiểm trong mưa gió sấm sét hãi hùng. Newton bền bỉ nghiên cứu tại sao trái cây cứ rơi xuống đất mà không rơi vào không trung. Đó đều là những tấm gương đời đời học tập.

10.Chúng ta không thể chỉ chú ý đến sự vật có thể nhìn thấy được và coi thường những sự vật không nhìn thấy. Thực tế, có nhiều sự vật rất quan trọng  nhưng không thể hiện rõ trong sinh hoạt hàng ngày.

11.Trong xã hội đa nguyên hoá ngày nay có vô vàn những thông tin phức tạp. Chúng ta chớ nên vì thế mà đau đầu hoặc chán  nản, cần dùng phép quy nạp để quan sát, nghiên cứu chúng một cách khoa học.

12.Trái đất mà chúng ta đang sống thường xuyên sảy ra những hiện tượng kỳ quái. Chúng ta không nên co lại vì cho rằng đó là những lực lượng siêu nhiên, nên biết lợi dụng sức sáng tạo của tư tưởng để nghiên cứu, giải thích.

13.Nguyên lý nhân quả thích hợp với mọi lĩnh vực, mọi trường hợp. Mọi hiện tượng sinh ra đều có nguyên nhân và nguyên nhân đó chính là một quy tắc hoặc nguyên lý cố định nào đó.

14.Khi chú ý suy nghĩ về một sự việc đáng chú ý, bất kể về vật chất, tinh thần hay tâm linh, chúng ta sẽ thấy được sức sáng tạo của tư tưởng và có thể giải thích được.

15.Trong lĩnh vực khoa học, bạn có thể tha hồ nghiên cứu, tìm tòi, không có sự phân chia địa phận. Khi đưa ra phát hiện mới, bạn có thể bị người khác phản đối, bị chế nhạo nhưng chuyện đó là rất bình thường. Christophe Colomb, Darwin, Bruno từng bị phản đối, thậm chí bị nhục hình, nhưng cuối cùng, chân lý vẫn thuộc về họ.

16.Tư tưởng quyết định trạng thái tinh thần, tư tưởng thế nào, trạng thái tinh thần thế đó.

17.Nếu bạn tập trung suy nghĩ vào một cơ hội nào đó sẽ dễ thực hiện được nó. Bạn hy vọng được giàu sang, hàng ngày cố gắng phấn đấu theo mục tiêu đó chắc chắn sẽ được giàu sang. Nếu bạn suy nghĩ bi quan, sau này cảnh ngộ của bạn sẽ tồi tệ theo hướng suy nghĩ đó.

18. Hạnh phúc và sự hoà hợp là ước mơ của mọi người. Ước mơ chung sẽ gắn bó mọi người với nhau, làm cho người khác sung sướng, bản thân mình mới sung sướng.

19. Sức khoẻ, sức mạnh, bạn hiền, cơ hội là tặng phẩm của tạo hoá ban cho chúng ta. Nắm chắc được những thứ đó, chúng ta sẽ được hạnh phúc.

20. Vũ trụ tinh thần là người sáng tạo vĩ đại nhất và là cội nguồn sinh ra mọi của cải. Nó là thứ quý giá nhất mà tạo hoá ban cho con người. Nắm chắc được nó, sử dụng nó đều có thể đạt được mọi ước mơ.

21.Thực tiễn rất quan trọng. Nếu bạn cho một đứa trẻ đọc truyện sư tử rồi cho nó đến vườn bách thú tận mắt nhìn thấy con sư tử, nhận thức của nó về con vật sẽ sâu sắc hơn rất nhiều.

22.Tư tưởng là “nhân”, cảnh ngộ là “quả”. Có được tư tưởng tích cực, hữu ích như dũng khí, nhiệt tình sẽ mang lại kết quả tương ứng. Quy luật tự nhiên rất công bằng, hợp lý, thu hoạch của mỗi người có tỉ lệ thuận với năng lực tinh thần mà họ dùng đến.

23.Tư tưởng là phần tử hoạt động sôi nổi nhất, giàu tính sáng tạo nhất trong thế giới tinh thần. Tuy nhiên, sức sáng tạo chỉ có được khi nó được dẫn dắt có hệ thống, có ý thức và có tính xây dựng. Làm việc mà không có tư tưởng chỉ làm uổng phí tinh lực của thế giới tinh thần.

24.Vũ trụ tinh thần có mặt ở khắp mọi nơi, cái gì cũng biết, điều gì cũng làm được. Sử dụng nguồn năng lượng và trí tuệ vô hạn của nó, bạn có thể thực hiện được mọi ước mơ trên đời.

HUẤN LUYỆN TÂM LÝ

Trọng điểm bài học này – nhận thức được quan niệm coi cá thể là một bộ phận của chỉnh thể, hoàn toàn giống với chỉnh thể về bản chất và thuộc tính. Cái “tự ngã” là một bộ phận của cái chỉnh thể, hoàn toàn giống với chỉnh thể rộng lớn, giống nhau về thực chất, chủng loại và tính chất, nếu có khác biệt chỉ là về mức độ.

Thế giới tinh thần có sức sáng tạo vô hạn, biết sử dụng chúng vào các việc hữu ích sẽ đạt được mọi nguyện vọng.

TRỌNG ĐIỂM ÔN TẬP

1. Các nhà triết học dùng phương pháp gì để có được tri thức và vận dụng chúng có hiệu quả?
- Quan sát tỷ mỷ, bền bỉ, chính xác các sự vật, lợi dụng mọi tài nguyên và biện pháp trong tay, trên cơ sở đó mạnh dạn trình bày các quy tắc phổ biến.

2.  Làm thế nào để có thể tin chắc rằng phương pháp đó là chính xác?
- Không để nội tâm mình có thiên kiến, không sợ bị bài bác, không coi thường những luận cứ và những quy tắc bị người khác chê bai.

3.  Cần đặc biệt coi trọng những sự vật nào?
- Những sự vật mà bạn không thể dựa vào quan sát hàng ngày để giải thích.

4.  Căn cứ của lý luận này là gì?
- Là kinh nghiệm và suy lý.

5.  Phương pháp đó sẽ xoá bỏ cái gì?
- Mê tín dị đoan và tiền lệ, thường lệ.

6.   Làm thế nào để phát hiện được phương pháp đó?
- Khái quát, tổng kết những sự vật hiếm thấy, khác thường.

7.   Làm thế nào để giải thích được những sự việc ly kỳ, khó hiểu?
- Dựa vào sức sáng tạo của tư tưởng.

8.  Tại sao phải làm như vậy?
- Khi tìm hiểu một sự vật nào đó, bạn có thể khẳng định nó là kết quả của một nguyên nhân nào đó và nguyên nhân đó nhất định đã vận hành một cách hết sức chính xác.

9.  Kết quả của nhận thức đó như thế nào?
- Nó có thể giải thích mọi nguyên do của tình hình xuất hiện, bất kể là về vật chất, tâm linh hay tinh thần.

10.Làm thế nào để có được lợi ích lớn nhất?
- Bạn cần nhận rõ đạo lý: Nhận biết được bản chất sức sáng tạo của tư tưởng sẽ giúp cho chúng ta có mối liên hệ với thứ lực lượng vô hạn.

----------------------------------o0o----------------------------------------

Post a Comment

Powered by Blogger.